เงินเดือน 9,000 บาทก็อยู่ได้ แค่รู้..วิธีออมเงิน

ขึ้นชื่อว่า “เงินเดือน” ย่อมเป็นอะไร ที่มาไวไปไวมาก ยิ่งกับมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้เพียง 9,000 บาทต่อเดือนยิ่งแล้วใหญ่ เราเชื่อเหลือเกินค่ะว่า หลายๆ คนคงมีคำถามกันอยู่ในใจ

ถึงความเป็นไปได้เรื่องเงิน 9,000 บาท ในยุคที่อะไรๆ ก็แพงเนี่ยนะ ว่ามี ด้วยเหรอ เงินเดือนเท่านี้ เขาใช้ วิธีออมเงิน แบบไหน ขอบอกว่ามีจริงๆ ค่ะ

วิธีออมเงิน เงินไม่พอใช้

เงินเดือน 15,000 ไม่พอใช้ แล้ว 9,000 จะอยู่อย่างไร

เชื่อว่าหลังจากที่เราได้เอ่ย ถึงเงินเดือน 9,000 บาท ไป หลายๆ คนที่ได้ยินแบบนี้คงจะตกใจกันมากแน่ๆ เลยใช่ไหมว่า ไม่ผิด ก ฎ ห ม า ย แรงงานใช่ไหม เงินเดือนเท่านี้ยังมีอยู่อีกเหรอเราขอบอกเลยค่ะ ว่ายังคงมีอยู่ และไม่ได้ผิด ก ฎ ห ม า ย อะไรด้วย

ทั้งนี้ เป็นเพราะว่าเกณฑ์เงินเดือน 15,000 บาทของเด็กจบใหม่ เป็นเพียงคำแนะนำของ รั ฐ บ า ล ที่บอกให้ผู้ประกอบการบริษัทเอกชนทราบเท่านั้น ไม่ได้ตราขึ้นให้เป็น ก ฎ ห ม า ย อะไร ผู้ประกอบการบริษัทเอกชนจะทำตาม หรือไม่ทำตามก็ได้ เงินเดือนแค่นี้จะไปอยู่รอดได้อย่างไร

ลำพังแค่เงินเดือนหมื่นห้า เงินเดือนมาตรฐานของเด็กจบใหม่ ยังใช้กันเดือนชนเดือน เผลอๆ บางเดือนเงินไม่พอใช้ด้วยซ้ำ ใครที่กำลังสงสัยอยู่ หรือมีข้อขัดแย้งในใจเราบอกเลยค่ะว่า สามารถอยู่ได้ แถมยังมีเงินเก็บด้วย

วิธีออมเงิน สำหรับเงินเดือน 9,000 บาท

คำตอบที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ไม่ใช่คำพูดสวยหรูที่สร้างวิมานไว้กลางอากาศ แต่เป็นคำตอบที่พิสูจน์มาแล้วค่ะ

ว่าสามารถทำได้จริง บอกเลยว่า เงินเดือน 9,000 บาท ถ้าอยากอยู่รอด ต้องปฏิบัติตามนี้ค่ะ

1. ค่าที่พัก

ค่าที่พัก ถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติ สำหรับมนุษย์เงินเดือนทุกท่าน แต่ปัญหานี้จะหมดไปในทันที หากคุณยอมพักอยู่ที่บ้าน หรือไม่ก็ลองเลียบๆ เคียงๆ ถามเพื่อนว่าสนใจมา แ ช ร์ ห้องกันไหม?

ถึงแม้ว่าคุณอาจจะรู้สึกอาย ที่ต้องประหยัดขนาดนี้ แต่เชื่อเถอะค่ะ ว่าการทำแบบนี้มันช่วยให้คุณอยู่รอดได้ ถ้าคุณมีความจำเป็นที่จะต้องอยู่หอจริงๆเราบอกเลยว่า ค่าหอไม่ควรเกิน 2,500 บาท

โดยเด็ดขาด ย้ำอีกครั้งว่าไม่ควรเกิน 2,500 บาท ไม่งั้น แ ย่ แน่!!

2. ค่าอาหาร

สำหรับปัญหาปากท้อง อย่างค่าอาหาร นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เช่นกัน ยิ่งในยุคที่ค่าครองชีพ สวนทางกับรายได้ด้วยแล้ว

บอกเลยว่าเป็นมหันตภัย ร้ า ย สุดๆแต่เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเหล่านั้นได้ด้วย การทำอาหารทานเองค่ะ นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว

ยังได้สารอาหารครบถ้วน และถูกสุขลักษณะอีกด้วย!

3. ค่าเดินทาง

มาถึงข้อที่ 3 กับ ค่าเดินทาง ที่ไม่ว่าใคร ก็ต้องเจอกับปัญหานี้ คุณสามารถแก้ไขมันได้ด้วยการเลือกใช้ระบบขนส่งราคาประหยัดเช่น รถเมล์

หรือไม่ก็แก้ที่ต้นตอด้วยการเลือกที่ทำงานใกล้บ้าน เพราะนอกจาก จะไม่ต้องเสียเงินค่าเดินทางแล้ว ยังไม่ต้องตื่นแต่เช้าด้วย

4. ค่าใช้จ่ายส่วนตัว

เชื่อว่าคุณทุกท่าน ล้วนมีกิเลสกันอยู่ทุกคน (เราก็เช่นกันค่ะ) สำหรับเงินในส่วนนี้แบ่งออกไปเลย 1,000 บาท ใครอยากจะซื้ออะไรก็บริหารจัดการ

แบ่งสรรปันส่วนกัน ให้เรียบร้อย เราต้องรู้และเข้าใจว่าเงินเดือนของเรานั้นมีไม่มาก ไม่สามารถนำเงินเดือนไปถลุง หรือหมดกับอะไรที่ไร้สาระ

5. เงินเก็บ

มาถึงข้อสุดท้าย กันแล้วนะคะ บอกเลยว่าข้อนี้สำคัญมาก เพราะเพื่อนๆ ทุกคนจำเป็นมากจริงๆ ค่ะที่จะต้องมี วิธีออมเงิน ไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

เช่น ค่ารักษาพยาบาล หรือค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดมาก่อน เช่น ค่าซ่อมบ้าน เป็นต้น โดยจำนวนเงินที่เราต้องเก็บออมนั้น ควรอยู่ที่ 1,000 บาท ค่ะ

และนี่คือ 5 วิธีออมเงิน ที่ออกแบบมา เพื่อมนุษย์เงินเดือน 9,000 บาท แม้ว่าคำแนะนำที่เราได้กล่าวถึง 5 ข้อข้างบนนั้นจะฟังดูยาก

แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือน 9,000 บาทแล้ว หากมีวินัยในการบริหาร เงินก้อนนี้ได้ ก็จะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้แบบไม่เป็นหนี้เลยค่ะ

ขอขอบคุณ r a b b i t c a r e

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *